Việc sử dụng phông chữ để khơi gợi những cảm giác và xúc động nhất định ở người nhìn đã xuất hiện từ rất lâu trong giới thiết kế. Tuy nhiên, những nghiên cứu chuyên sâu về tâm lý học phông chữ và các tác động của nó đến cách nhìn nhận của một cá nhân về đối tượng hay thương hiệu cụ thể chỉ mới được thực hiện gần đây.
Một số phông chữ nhất định sẽ giúp thương hiệu tạo hình ảnh đáng tin cậy, thân thiện hoặc truyền cảm hứng hơn. Các nhà thiết kế có thể ứng dụng những dạng phông chữ này để mang lại cho bộ nhận dạng thương hiệu hiệu ứng lan truyền mạnh mẽ.
Vậy….
Tâm lý học phông chữ là gì?
Con người tiếp thu nội dung bằng hình ảnh dễ dàng hơn nội dung bằng văn bản. (các nhà tâm lý học gọi hiện tượng này là Hiệu ứng ưu thế hình ảnh). Phông chữ trên logo còn quan trọng hơn nội dung chữ trong cách khách hàng ghi nhớ và nhìn nhận thương hiệu.
Những kiểu chữ khác nhau sẽ gợi lên những cảm xúc khác nhau. Đối với doanh nghiệp và các nhà thiết kế, sự hiểu biết về tâm lý học phông chữ là chìa khóa làm nên mức độ đáng nhớ và ấn tượng của một thương hiệu.
1. Serifs: Phông chữ Uy Tín.
Font Serif tượng trưng cho: Sự Ổn định, Tính Truyền thống, Trí tuệ và Sự Trang Trọng.
Từ trước thế kỷ 19 và cho đến tận cuối thế kỷ 19, đầu thế kỷ 20, sách báo và tờ rơi được viết bằng font serif. Bởi vậy, font serifs gợi lên cho ta cảm giác về sự bền vững và trang trọng. Nó là kiểu phông chữ phổ biến trong xuất bản, hầu hết các cuốn sách vẫn được viết ở kiểu serif để truyền cảm giác tri thức và quyền lực cho người đọc.
Tâm lý học của kiểu chữ serif bắt nguồn từ lịch sử của nó. Chúng ta đã quen xem font chữ serif là biểu tượng của lịch sử (từ các văn bản lịch sử), trí tuệ (trong sách vở và tài liệu học thuật), và sự trang trọng (trên thực đơn nhà hàng cao cấp). Ngoài ra, Serif còn là phông chữ đại diện của các tổ chức lâu đời và được tôn trọng, chẳng hạn như các trường đại học và ngân hàng. Vì vậy, chúng ta coi phông chữ serif rất đáng tin cậy.
Mặt khác, các công ty luật, kênh tin tức và thương hiệu thời trang cao cấp cũng thường sử dụng kiểu chữ serif trong bộ nhận diện thương hiệu và chiến dịch truyền thông của mình để tạo sự uy tín.
Serif có trong Thiết kế Logo: HSBC, Wikipedia, TIME, CBS News, Gap, Dior, Rolex, Vogue, Tiffany & Co,..
Font chữ bạn nên thử: Baskerville, Addington, Garamond, Caslon,..
Tâm lý học màu sắc: Cách màu sắc LOGO ảnh hưởng đến tâm trí khách hàng.
2. Slab Serifs: Phông chữ mạnh mẽ
Phông chữ Slab Serif tạo cảm giác: Bền vững, Mạnh mẽ, Quyền lực và Nam tính.
Font chữ slab serif là cách thể hiện chi tiết hơn, táo bạo hơn của kiểu chữ serif. Slab serifs thừa hưởng khả năng tạo cảm giác ổn định và trang trọng của kiểu chữ serif. Tuy nhiên, do nó có chiều dọc chữ và chân chữ dày hơn, nó trở nên táo bạo và đặc biệt hơn.
Các font chữ serif dạng slab thiếu sự tinh tế của kiểu serif, khiến chúng có cảm giác mạnh mẽ và nam tính hơn. Do đó, các công ty điện tử và nhà sản xuất xe hơi thường sử dụng Slab serifs để truyền đạt cảm giác quyền lực và nam tính trong thương hiệu của họ.
Khi được sử dụng sai cách, serif slab có thể tạo cảm giác tiêu cực. Nhưng nếu sử dụng đúng, chúng sẽ giúp thương hiệu tạo hình ảnh mạnh mẽ, chuyên nghiệp và trường tồn. Slab serif là một phông chữ chắc chắn và quả quyết, nó nói với người xem rằng đây là một doanh nghiệp phát triển mạnh mẽ và đáng tin cậy.
Slab Serifs có trong Thiết kế Logo: Sony, Honda, Volvo, IBM, Coach
Font chữ bạn nên thử: Rockwell, Moutains, Darius, BW Glenn Slab
Hãy xem Coca-Cola, Mercedes, Google,..và những thương hiệu lớn khác thiết kế và ứng dụng tâm lí học phông chữ vào logo của mình như thế nào tại đây
Lời Kết
Sự hiểu biết về tâm lý học phông chữ sẽ cho phép bạn áp dụng phông chữ hiệu quả và thông minh hơn trong quá trình tiếp thị và xây dựng thương hiệu.
Tuy nhiên, hãy nhớ rằng, chỉ chú trọng vào phông chữ thôi là chưa đủ. Khách hàng không chỉ nhìn suông mà còn cảm nhận và đánh giá thương hiệu của bạn qua logo. Vì vậy, hãy thể hiện chính xác và đầy đủ đặc điểm thương hiệu của bạn nhờ các hình ảnh, biểu tượng,… trên logo nhé!
Nguồn: The Psychology of Fonts (Fonts That Evoke Emotion)
Bí quyết thiết kế logo từ 10 thương hiệu nổi tiếng (Phần 1)
Bí quyết thiết kế logo từ 10 thương hiệu nổi tiếng (Phần 2)
Bí quyết thiết kế logo từ 10 thương hiệu nổi tiếng (Phần 3)
Một mẫu logo chuyên nghiệp và ấn tượng sẽ góp phần thể hiện sự uy tín, độ tin cậy của doanh nghiệp. Đồng thời, thiết kế logo còn phản ánh một phần đặc điểm các sản phẩm mà doanh nghiệp của bạn cung cấp. LOGO nói riêng và bộ nhận diện thương hiệu nói chung là một trong những yếu tố quan trọng nhất để thương hiệu phát triển bền lâu và vững mạnh.
Nếu bạn có nhu cầu tư vấn dịch vụ thiết kế logo đẹp, chuyên nghiệp, hãy liên lạc với Lasso qua hotline 092.561.5535 hoặc qua link sau để được chúng tôi tư vấn và báo giá.
Follow các bài viết chất lượng của Lasso tại:
Blog Lasso: https://lasso.vn/blog/
Facebook: Lasso Agency
Case study Behance: Lasso Agency