Tâm Lý Học Font Chữ Trong Thiết Kế (Phần 3)

Tâm Lý Học Font Chữ Trong Thiết Kế (Phần 3)

Việc sử dụng font chữ để khơi gợi những cảm giác và xúc động nhất định ở người nhìn đã xuất hiện từ rất lâu trong giới thiết kế. Tuy nhiên, những nghiên cứu chuyên sâu về tâm lý học phông chữ và các tác động của nó đến cách nhìn nhận của một cá nhân về đối tượng hay thương hiệu cụ thể chỉ mới được thực hiện gần đây.

Một số font chữ nhất định sẽ giúp thương hiệu tạo hình ảnh đáng tin cậy, thân thiện hoặc truyền cảm hứng hơn. Các nhà thiết kế có thể ứng dụng những dạng phông chữ này để mang lại cho bộ nhận dạng thương hiệu hiệu ứng lan truyền mạnh mẽ.

Trong phần 1 và 2,  Lasso đã giải thích vấn đề “Tâm lý học font chữ là gì?” và ứng dụng của nó vào font chữ để tạo cảm giác Uy Tín, Mạnh Mẽ, Sang Trọng hoặc Thân Thiện cho thương hiệu. Bạn hãy click vào đây để xem chi tiết.

5. Scripts: Phông chữ Vui Vẻ

Font Scripts tạo cảm giác: Sáng tạo, Vui vẻ, Tinh nghịch và Lãng mạn.

Font Scripts tạo cảm giác: Sáng tạo, Vui vẻ, Tinh nghịch và Lãng mạn.
Font Scripts tạo cảm giác: Sáng tạo, Vui vẻ, Tinh nghịch và Lãng mạn.

Phông chữ script và các kiểu chữ viết tay có thể trang trọng hoặc tinh nghịch, tùy thuộc vào phong cách và ngữ cảnh. Kiểu chữ thư pháp tạo cảm giác trang trọng và tinh tế hơn. Do đó, chúng thường được sử dụng trong thực đơn nhà hàng sang trọng và thương hiệu cao cấp. Những phông chữ viết tay hiện đại thì  trang trọng và đa dạng hơn, sử dụng được trong nhiều hoàn cảnh khác nhau.

Những phông chữ này đại diện cho sự sáng tạo và lập dị. Với hình thức độc đáo và kỳ quặc của chúng, những phông chữ này hiếm khi quá buồn bã. Font chữ script cũng gợi cho người xem về sự lãng mạn, biến chúng trở thành kiểu chữ phổ biến cho thiệp Valentine và thiệp mời đám cưới. Sự tinh nghịch và vui vẻ cũng làm cho chúng tthường được sử dụng trên bao bì bánh kẹo và các sản phẩm nhắm đến trẻ em.

 Kiểu chữ này đã từng rất phổ biến trong quảng cáo và thương hiệu những năm 1950. Các thương hiệu như Ray-Ban và Coca-Cola chọn giữ lại thiết kế logo ban đầu để tạo cảm giác hoài cổ, củng cố mối liên hệ giữa quá khứ và hiện tại.

Font Scripts có trong thiết kế logo của: Disney, Mailchimp, Ray-Ban, Coca-Cola, Reese’s, Pinterest, Virgin, Kellogg’s, Budweiser, Cartier

Phông chữ bạn nên thử:  Seldoms, Sinisuka,…

Phông chữ bạn nên thử
Phông chữ bạn nên thử

6. Display: Font chữ Khác Biệt

Font Display tạo cảm giác: Tiên Phong, Mới Lạ,  Độc đáo và Thích ứng

Font Display tạo cảm giác: Tiên Phong, Mới Lạ,  Độc đáo và Thích ứng
Font Display tạo cảm giác: Tiên Phong, Mới Lạ,  Độc đáo và Thích ứng

Font chữ độc đáo này như một loại biểu diễn bằng hình ảnh, là sự kết hợp của hình ảnh đồ họa và văn bản (ví dụ: Tour de France và NASA). Display thường chỉ dành cho mục đích làm tiêu đề hoặc thiết kế logo, hiếm khi dùng để viết văn bản. 

Các nhà thiết kế logo thường chọn font Display để tạo sự cá tính và nét khác biệt cho thương hiệu. Ví dụ, với các thương hiệu vui tươi như Lego và Oreo, kiểu chữ Display sẽ nâng cao tính mới mẻ của sản phẩm, tạo cảm giác thú vị và hấp dẫn hơn.

Kiểu chữ Display không dành cho những người nhút nhát và thích chơi an toàn  — khi sử dụng chúng trong thiết kế của mình, bạn căn bản là đang lôi kéo người xem ‘Hãy nhìn tôi đi!’ Tuy nhiên, chúng cũng chắc chắn là kiểu chữ gợi cảm và ấn tượng nhất. 

Kiểu chữ Display có trong thiết kế logo của: Tour de France, Yahoo !, NASA, Lego, Subway, Oreo, Greenpeace, MTV, Warner Bros,…

Phông chữ bạn nên thử: CA Negroni, Addison, Cheese Sauce,..

một font display điển hình.
một font display điển hình.

Lời Kết

Sự hiểu biết về tâm lý học font chữ sẽ cho phép bạn áp dụng phông chữ hiệu quả và thông minh hơn trong quá trình tiếp thị và xây dựng thương hiệu.

Tuy nhiên, hãy nhớ rằng, chỉ chú trọng vào font chữ thôi là chưa đủ. Khách hàng không chỉ nhìn suông mà còn cảm nhận và đánh giá thương hiệu của bạn qua logo. Vì vậy, hãy thể hiện chính xác và đầy đủ đặc điểm thương hiệu của bạn nhờ các hình ảnh, biểu tượng,… trên logo nhé!

Nguồn: The Psychology of Fonts (Fonts That Evoke Emotion)

Bí quyết thiết kế logo từ 10 thương hiệu nổi tiếng (Phần 1)

Bí quyết thiết kế logo từ 10 thương hiệu nổi tiếng (Phần 2)

Bí quyết thiết kế logo từ 10 thương hiệu nổi tiếng (Phần 3)

Một mẫu logo chuyên nghiệp và ấn tượng sẽ góp phần thể hiện sự uy tín, độ tin cậy của doanh nghiệp. Đồng thời, thiết kế logo còn phản ánh một phần đặc điểm các sản phẩm mà doanh nghiệp của bạn cung cấp.  LOGO nói riêng và bộ nhận diện thương hiệu nói chung là một trong những yếu tố quan trọng nhất để thương hiệu phát triển bền lâu và vững mạnh.

Nếu bạn có nhu cầu tư vấn dịch vụ thiết kế logo đẹp, chuyên nghiệp, hãy liên lạc với Lasso qua hotline 092.561.5535 hoặc qua link sau để được chúng tôi tư vấn và báo giá.

Follow các bài viết chất lượng của Lasso tại:

Blog Lasso: https://lasso.vn/blog/

Facebook: Lasso Agency 

Case study Behance: Lasso Agency

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *