Việc sử dụng font chữ để khơi gợi những cảm giác và xúc động nhất định ở người nhìn đã xuất hiện từ rất lâu trong giới thiết kế. Tuy nhiên, những nghiên cứu chuyên sâu về tâm lý học phông chữ và các tác động của nó đến cách nhìn nhận của một cá nhân về đối tượng hay thương hiệu cụ thể chỉ mới được thực hiện gần đây.
Một số font chữ nhất định sẽ giúp thương hiệu tạo hình ảnh đáng tin cậy, thân thiện hoặc truyền cảm hứng hơn. Các nhà thiết kế có thể ứng dụng những dạng phông chữ này để mang lại cho bộ nhận dạng thương hiệu hiệu ứng lan truyền mạnh mẽ.
Trong phần 1, Lasso đã giải thích vấn đề “Tâm lý học font chữ là gì?” và ứng dụng của nó vào font chữ để tạo cảm giác Uy Tín hoặc Mạnh Mẽ cho thương hiệu. Bạn có thể click vào đây để xem chi tiết.
3. Font Sans Serifs: Phông chữ thân thiện
Font chữ Sans Serif tạo cảm giác: Tân Tiến, Gần Gũi, Thân Thiện và Cởi Mở.
Sans Serifs là nhóm font chữ không có chân. Kiểu chữ này được phát minh vào đầu thế kỷ 19 nhưng chỉ trở nên phổ biến vào thế kỷ 20. Đó là khi phong trào chủ nghĩa hiện đại thịnh hành, ủng hộ việc thoát khỏi các mẫu thiết kế truyền thống, bao gồm cả kiểu chữ serif (phông chữ truyền thống, chi tiết ở phần 1).
Sans serifs đại diện cho sự phá vỡ truyền thống và tiến bộ của thương hiệu. Chúng phổ biến trong lịch sử là kiểu chữ cho quảng cáo và áp phích. Trong những thập kỷ gần đây, font chữ đơn giản và khác biệt này đã làm nên thương hiệu của nhiều công ty công nghệ và nền tảng truyền thông xã hội.
Sans serifs tạo cảm giác cởi mở và thân thiện cho thương hiệu. Vì vậy, chúng là font chữ yêu thích của các doanh nghiệp tầm trung, dễ tiếp cận và có giá trị tốt. Các hãng hàng không bình dân, các công ty hậu cần và các nhà bán lẻ thường chọn font chữ sans serif để giúp khách hàng cảm thấy thoải mái và được chào đón.
Sans Serifs xuất hiện trong thiết kế logo của: Nike, Apple, Facebook, Microsoft, Dropbox, Spotify, FedEx, Jeep, Land Rover và National Geographic.
Phông chữ bạn nên thử: Arial, Modelica, Open Sans
4. Font Sans Serif Hiện Đại: Phông chữ Sang Trọng
Font chữ Sans Serif hiện đại tạo cảm giác: Sang Trọng, Hiện Đại và Thanh Lịch.
Sans serif hiện đại là một nhóm phụ của sans serif, chúng xuất hiện cùng với chủ nghĩa hiện đại khoảng đầu đến giữa thế kỷ 20. Helvetica, Futura và Avenir là những font chữ hiện đại được biết đến nhiều nhất.
Sans serifs hiện đại gắn liền với sự bùng nổ của thiết kế theo chủ nghĩa hiện đại và thường được sử dụng làm phông chữ quảng cáo. Chúng là lựa chọn phổ biến của các doanh nghiệp và thương hiệu tập trung vào sản phẩm thiết kế, chẳng hạn như kiến trúc, nội thất và thời trang.
Đặc biệt, trong lĩnh vực thời trang, font serif hiện đại xuất hiện cả trong các thương hiệu cao cấp, sang trọng như Dior, Valentino, Chanel … và những thương hiệu tầm trung như Calvin Klein.
Một số kiểu chữ sans serifs hiện đại có dạng chữ tròn (ví dụ: George Round) mang lại cho người xem cảm giác được chào đón, vui tươi và trong sáng. Do đó, chúng trở thành lựa chọn phù hợp cho các thương hiệu trẻ em, thương hiệu du lịch và thị trường trẻ tuổi.
Sans serifs hiện đại xuất hiện trong thiết kế logo của: Chanel, Celine, Calvin Klein, Burberry, Netflix, Google, Airbnb,..
Phông chữ bạn có thể thử: Futura, George Round, Okana,…
Lời Kết
Sự hiểu biết về tâm lý học font chữ sẽ cho phép bạn áp dụng phông chữ hiệu quả và thông minh hơn trong quá trình tiếp thị và xây dựng thương hiệu.
Tuy nhiên, hãy nhớ rằng, chỉ chú trọng vào font chữ thôi là chưa đủ. Khách hàng không chỉ nhìn suông mà còn cảm nhận và đánh giá thương hiệu của bạn qua logo. Vì vậy, hãy thể hiện chính xác và đầy đủ đặc điểm thương hiệu của bạn nhờ các hình ảnh, biểu tượng,… trên logo nhé!
Nguồn: The Psychology of Fonts (Fonts That Evoke Emotion)
Bí quyết thiết kế logo từ 10 thương hiệu nổi tiếng (Phần 1)
Bí quyết thiết kế logo từ 10 thương hiệu nổi tiếng (Phần 2)
Bí quyết thiết kế logo từ 10 thương hiệu nổi tiếng (Phần 3)
Một mẫu logo chuyên nghiệp và ấn tượng sẽ góp phần thể hiện sự uy tín, độ tin cậy của doanh nghiệp. Đồng thời, thiết kế logo còn phản ánh một phần đặc điểm các sản phẩm mà doanh nghiệp của bạn cung cấp. LOGO nói riêng và bộ nhận diện thương hiệu nói chung là một trong những yếu tố quan trọng nhất để thương hiệu phát triển bền lâu và vững mạnh.
Nếu bạn có nhu cầu tư vấn dịch vụ thiết kế logo đẹp, chuyên nghiệp, hãy liên lạc với Lasso qua hotline 092.561.5535 hoặc qua link sau để được chúng tôi tư vấn và báo giá.
Follow các bài viết chất lượng của Lasso tại:
Blog Lasso: https://lasso.vn/blog/
Facebook: Lasso Agency
Case study Behance: Lasso Agency