Brand Guidelines Là Gì? Tầm Quan Trọng Của Brand Guidelines Đối Với Doanh Nghiệp.

Brand Guidelines Là Gì? Tầm Quan Trọng Của Brand Guidelines Đối Với Doanh Nghiệp.

 

Brand Guidelines đưa ra các quy tắc rõ ràng về cách logo, màu sắc thương hiệu và thông điệp của doanh nghiệp được thể hiện với công chúng. Nhưng còn hơn thế: Nó tạo ra sự nhất quán cho hình ảnh của doanh nghiệp. 

Brand Guidelines đóng vai trò là “kim chỉ nam” để bộ phận Marketing dựa vào, thiết kế hình ảnh cho Website, tài liệu công ty và các nền tảng mạng xã hội. Nó cho đối tác, khách hàng thấy được sự bài bản và chuyên nghiệp trong cách xây dựng thương hiệu của doanh nghiệp, từ đó đạt được sự tin tưởng và tôn trọng của họ. 

Hãy cùng Lasso nghiên cứu giá trị lớn lao của Brand Guidelines và những lý do vì sao bạn cần tạo ra chúng tại bài viết dưới đây!  

 

Brand Guidelines là gì?

Brand Guidelines là một bộ quy tắc hướng dẫn cách thương hiệu được thể hiện trên các phương tiện truyền thông, nhằm đảm bảo tính nhất quán.

Thông thường, Brand Guidelines bao gồm các mục sau: 

1, Bảng màu chính:

Là những màu được sử dụng trong logo, bao gồm tên màu và mã màu, giúp người thiết kế có thể tìm lại được chính xác màu đó ở lần sử dụng sau. 

Thành phần Brand Guidelines: Bảng màu chính
Thành phần Brand Guidelines: Bảng màu chính

2, Bảng màu phụ:

Là bất kỳ màu nào có thể sử dụng để đa dạng hóa màu sắc cho các dòng text, line (đường nét) hoặc các nội dung phụ khác. Hãy chọn các màu có thể tôn lên bảng màu chính.

3, Các biến thể màu sắc:

Là những biến thể màu sắc của logo được phép sử dụng bao gồm màu âm bản, dương bản, nền trong suốt,…

Thành phần Brand Guidelines: Các biến thể màu sắc
Thành phần Brand Guidelines: Các biến thể màu sắc

4, Slogan:

Là phiên bản logo có đi kèm slogan của thương hiệu. 

Ví dụ: Just Do it của Nike.

Thành phần Brand Guidelines: Slogan
Thành phần Brand Guidelines: Slogan

5, Từ viết tắt tên công ty:

Là phiên bản logo có chứa tên rút gọn của thương hiệu. Ví dụ: Coke, KFC,…

6, Font chữ:

Là danh sách các font chữ đi kèm với thương hiệu. Mục này cũng sẽ bao gồm các hướng dẫn khi nào bạn có thể sử dụng hoàn toàn chữ hoa (Uppercase) hoặc chỉ chữ thường (Lowercase).

Thành phần Brand Guidelines: Font chữ
Thành phần Brand Guidelines: Font chữ

7, Yêu cầu về không gian xung quanh logo:

Là những yêu cầu về khoảng không gian tối thiểu bao quanh logo, khi nó được sử dụng cho một mục đích nhất định. 

Ví dụ: “Khi được in trên bao bì sản phẩm, logo của phải luôn được bao quanh bởi khoảng trống rộng 2cm.” 

Thành phần Brand Guidelines: Yêu cầu về không gian xung quanh log
Thành phần Brand Guidelines: Yêu cầu về không gian xung quanh log

8, “Tông giọng” của thương hiệu:

Là yêu cầu của doanh nghiệp đối với người sử dụng hình ảnh thương hiệu: phải bảo đảm thể hiện được “tông giọng” của thương hiệu. 

Ví dụ: Thương hiệu phải luôn được thể hiện một cách sôi nổi, vui vẻ, mạnh mẽ… hoặc tinh tế, thanh lịch, nhẹ nhàng,… 

9, Ví dụ về cách sử dụng:

Là các ví dụ về cách logo được sử dụng trên danh thiếp, văn phòng phẩm, bao bì, áo phông,…

Thành phần Brand Guidelines: Ví dụ về cách sử dụng
Thành phần Brand Guidelines: Ví dụ về cách sử dụng

10, Sử dụng không được chấp nhận:

Đây là mục VÔ CÙNG QUAN TRỌNG. Doanh nghiệp phải đưa ra các ví dụ về những điều không thể làm với logo: không được sử dụng những màu nào, không được đổi font, không được chồng logo và tên, yêu cầu kích thước tối thiểu để sử dụng,…

Thành phần Brand Guidelines: Sử dụng không được chấp nhận
Thành phần Brand Guidelines: Sử dụng không được chấp nhận

Tại sao bạn cần Brand Guidelines?

 

Một số Brand Guidelines được thiết kế bởi Lasso Agency
Một số Brand Guidelines được thiết kế bởi Lasso Agency

1, Brand Guidelines cung cấp thông tin về thương hiệu cho các bên liên quan: 

Khi doanh nghiệp làm việc với đối tác, Brand Guidelines sẽ giúp nhân viên của đôi bên nhanh chóng nắm bắt được các thông tin tổng quan về thương hiệu:  logo, màu sắc cơ bản, “tông giọng”, một số cách sử dụng logo tiêu biểu,… 

 

2, Brand Guidelines đưa ra những quy định khi sử dụng các thành tố trong bộ nhận diện thương hiệu: 

Trong quá trình sáng tạo các ấn phẩm truyền thông, các nhà thiết kế/người sử dụng hình ảnh thương hiệu có thể dựa vào Brand Guidelines để hiểu rõ các quy chuẩn mà doanh nghiệp đề ra, từ đó thể hiện thương hiệu một cách đúng đắn và tận dụng được hoàn toàn tiềm năng của bộ nhận diện thương hiệu. 

 

3, Brand Guidelines tạo nên tính nhất quán cho thương hiệu:

Từ việc đưa ra những quy định khi sử dụng các thành tố trong bộ nhận diện thương hiệu, Brand Guidelines tạo nên sự xuyên suốt và thống nhất mỗi khi thương hiệu xuất hiện trước công chúng. Tính thống nhất sẽ giúp thương hiệu trở nên dễ nhận biết hơn và tạo được sự liên kết giữa thương hiệu và sản phẩm trong mắt người tiêu dùng. 

 

4, Brand Guidelines giúp doanh nghiệp tiết kiệm thời gian và tránh được những lỗi sai khi thể hiện thương hiệu:

Khi đã có sẵn những bộ quy tắc, doanh nghiệp không cần tiêu tốn thời gian căn chỉnh bộ nhận diện sao cho phù hợp mỗi lần thiết kế. Hơn nữa, việc căn chỉnh thủ công chưa chắc đã mang lại những kết quả đồng bộ với nhau.

Ngoài ra, doanh nghiệp có thể giải đáp hầu hết những thắc mắc của đối tác mới, nhân viên mới về thiết kế chỉ với Brand Guidelines và tránh được những sai lầm như:

  • Sai màu sắc do không biết rõ mã màu
  • Chọn phải các màu sắc không được phép sử dụng
  • Sử dụng sai font chữ
  • Mắc phải các lỗi trong phần “Sử dụng không được chấp nhận”

 

Khi nào bạn cần sử dụng Brand Guidelines ?

Là một Branding Agency, chúng tôi có thể đảm bảo rằng Brand Guidelines sẽ được sử dụng thường xuyên. Dưới đây là một số trường hợp cần đến Brand Guidelines :

  • Làm việc với một Marketing Agency, Branding Agency mới (Brand Guidelines sẽ giúp chúng tôi hiểu rõ về thương hiệu nhanh hơn rất nhiều)
  • Thiết kế các ấn phẩm truyền thông mới nào: trang web, bảng chỉ dẫn, chữ ký email, tài liệu quảng cáo, hồ sơ năng lực doanh nghiệp, bao bì,…
  • Khi tài trợ cho một sự kiện hoặc hoạt động gây quỹ
  • Làm việc với nhân viên in ấn hoặc xưởng in
  • Đào tạo nhân viên mới
  • Thành lập thương hiệu mới
  • Xây dựng thương hiệu 
  • Tạo công ty con hoặc chi nhánh mới của công ty.
  • …..

 

Nếu bạn có nhu cầu xây dựng Brand Guidelines, hay còn bất cứ thắc mắc nào xoay quanh chủ đề này, hãy liên hệ với Lasso Agency để được chúng tôi  hỗ trợ và tư vấn một cách nhanh chóng nhất! 

 

About Us

Lasso Agency là đơn vị cung cấp dịch vụ thiết kế logo và bộ nhận diện thương hiệu ấn tượng, chuyên nghiệp. 

Với hơn 10 năm kinh nghiệm, Lasso là đơn vị đứng sau sự thành công của các bộ nhận diện thương hiệu: Văn Phòng Phẩm Hồng Hà, Thẻ Chip Nội Địa BIDV, Vietnam Sightseeing – Xe Bus 2 Tầng,… cùng hàng trăm đơn vị kinh doanh Food&Business trong và ngoài nước.

Hãy liên lạc với Lasso qua hotline 092.561.5535 hoặc qua link sau để được chúng tôi tư vấn và báo giá.

Follow các bài viết chất lượng của Lasso tại:

Blog Lasso: https://lasso.vn/blog/

Facebook: Lasso Agency 

Case study Behance: Lasso Agency

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *