Bản sắc thương hiệu – yếu tố sống còn trong sự thành bại của doanh nghiệp

Để minh họa cho ý tưởng, hãy lấy ngay bài học đắt giá đến thương hiệu nổi tiếng nhất trên thế giới: Coca-Cola.

Về cơ bản, Coca-Cola cũng chỉ là một sản phẩm nước giải khát, rất dễ lu mờ và bị đè bẹp bởi các hãng đồ uống khác. Nhưng sự đồng bộ và nhất quán của thương hiệu đến từ việc hãng đồ uống này chăm chút cho việc thiết kế nhận diện thương hiệu đã tạo nên sức mạnh tuyệt đối của Coca-Cola. Hiện tượng này được thể hiện tốt nhất qua báo cáo sau đây từ một giám đốc điều hành Coca-Cola:

Trong một cuộc khảo sát năm 2007 về giá trị thương hiệu toàn cầu của Interbrand, chủ sở hữu thương hiệu của Coca-Cola được định giá tới 65,3 tỷ đô la, và đó mới chỉ bằng một nửa giá trị thực của công ty trên thị trường.

Sức mạnh thương hiệu Coca-Cola đến từ sự liên kết đồng bộ chặt chẽ trong hệ thống nhận diện thương hiệu của họ bao gồm: các biểu tượng, màu sắc (màu đỏ và trắng không thể nhầm lẫn của công ty), hình dạng độc đáo của các chai thủy tinh… đã khiến cho khách hàng nhận thức rằng Coca-Cola là cola gốc (‘The Real Thing’), rằng công thức của họ là bí mật và vượt trội nhất, rằng đó là biểu tượng mang lại sức trẻ, năng lượng dạt dào, đầy đủ và vui tươi.

Điều gì sẽ xảy ra nếu Coca-Cola bị mất tất cả các tài sản liên quan đến thương hiệu của mình? Đó thực sự là thảm họa, nó đe dọa tới doanh thu của họ, công ty sẽ tồn tại thế nào nếu người tiêu dùng không còn thấy hứng thú, không cảm nhận được giá trị thương hiệu xuyên suốt các sản phẩm cũng như ấn phẩm mà công ty đưa ra và họ không còn chọn mua Coca-Cola nữa. Cũng tương đương như vậy, nếu tất cả người tiêu dùng bị mất trí nhớ đột ngột và quên đi mọi thứ liên quan đến Coca-Cola, đồng nghĩa với việc công ty sẽ không còn hoạt động.

 

Điều đó cho thấy bản sắc thương hiệu mạnh có được bằng cách doanh nghiệp đầu tư thiết kế bộ nhận diện thương hiệu đồng bộ sẽ giúp khách hàng phân biệt bạn với đối thủ cạnh tranh của bạn. Điều này mang tới dấu hiệu tích cực đến quyết định mua hàng của khách hàng và ảnh hưởng trực tiếp đến khả năng sinh lời của doanh nghiệp.

Thương hiệu cho doanh nghiệp được thiết kế chuyên nghiệp, mang yếu tố nhất quán sẽ khiến doanh nghiệp của bạn có một bản sắc riêng, nhấn mạnh yếu tố chất lượng cao, nâng tầm công ty.  Tạo biểu tượng phù hợp với tầm nhìn, giá trị, đối tượng mục tiêu và vị trí của doanh nghiệp sẽ không bao giờ khiến thương hiệu và sản phẩm của bạn có thể gây nhầm lẫn trên thị trường.

Bạn có thể là người tốt nhất, giàu kinh nghiệm nhất và cho ra những sản phẩm chất lượng nhất trong lĩnh vực của bạn, nhưng bạn không thể truyền tải điều đó qua thương hiệu 1 cách bài bản và đồng bộ, bạn làm sao có thể khiến khách hàng của bạn hiểu điều đó?

Một khi bạn không thể tới gần với khách hàng tiềm năng của mình, thị trường của bạn sẽ ngày một bị thu hẹp, khiến doanh thu sụt giảm vì khách hàng không chọn bạn.

Vậy thì câu trả lời cho sự sống còn của 1 doanh nghiệp đó không gì khác ngoài việc mỗi doanh nghiệp cần đầu tư một thương hiệu mạnh mang tính đồng bộ cho chuỗi sản phẩm liên quan kết hợp với sự độc đáo trong thiết kế và truyền tải thông điệp đó tới khách hàng.

Lasso giúp bạn phát triển và thiết kế một bản sắc thương hiệu mạnh. Chúng tôi chính là giải pháp cùng đồng hành với doanh nghiệp tạo dựng nên “con át chủ bài” được sử dụng  trong quá trình tiếp cận và thu hút khách hàng, điều này chi phối trực tiếp tới vấn đề doanh thu – chính là yếu tố sống còn của mỗi doanh nghiệp.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *