Có thể nói, Logo là chiếc cổng nhà của mỗi doanh nghiệp. Nó là ấn tượng đầu tiên, là lời chào mời đến với thương hiệu.
Điều gì tạo nên một thiết kế logo thành công?
Những logo thành công luôn rất dễ nhận ra, phản ánh chính xác thông điệp mà thương hiệu muốn truyền tải và nổi “bần bận” giữa vô vàn logo khác.
Tuy thị trường và xu hướng thiết kế thường xuyên thay đổi, một số đặc điểm nhất định như kiểu chữ, bố cục, hoa văn và màu sắc luôn tác động lớn đến cách mọi người cảm nhận về logo. Học hỏi từ các thương hiệu lớn sẽ giúp bạn tinh chỉnh thương hiệu của riêng mình và kết nối với khách hàng một cách chính xác hơn.
Hãy cùng Lasso Agency tìm hiểu “Các công ty lớn trên thế giới nâng tầm thiết kế logo như thế nào?” và “Tại sao họ lại thành công?”. Từ đó, hãy xem chúng ta học được gì từ những thiết kế logo của họ nhé.
TARGET
Lịch sử
Logo đầu tiên của Target được tạo ra năm 1962. Ban đầu, nó có ba vòng màu trắng, ba vòng màu đỏ với tên công ty được in đậm và chèn chéo lên trên.
Bảy năm sau, công ty tung ra quảng cáo với hình ảnh người phụ nữ đeo bông tai hình logo Target. Vào thời điểm đó, cách sử dụng thương hiệu mới mẻ như vậy được cho là rất “bất ngờ”.
Giai đoạn từ 1968, công ty tạm thời xóa phần icon ở logo và chỉ giữ lại dòng chữ “TARGET” in đậm. Đến năm 1975, logo của Target là hình icon nhỏ bên cạnh dòng chữ Target.
Vào năm 2004, Target tiếp tục đổi mới lại logo với dòng Text “Target” đặt bên dưới icon. Từ đó, chiếc logo nổi tiếng hình mắt bò của Target ra đời và còn được sử dụng đến ngày nay.
Thiết kế logo của Target
Cách đơn giản nhất để thể hiện tên thương hiệu ‘Target’, tức ‘Mục tiêu’ là sử dụng hình ảnh tượng trưng. Tuy nhiên, còn nhiều yếu tố nữa tạo nên sự thành công của logo này.
Biểu tượng của Target nổi bật nhờ việc sử dụng màu đỏ mạnh mẽ và sự đơn giản đến tối đa. Thiết kế vòng tròn nhỏ lồng trong một vòng tròn lớn truyền tải một thông điệp về sự kết nối, tính cộng đồng và sự bền bỉ. Không gian bỏ trống bên ngoài mỗi vòng đỏ tạo ra một hình ảnh của sức mạnh và sự tin tưởng.
Ngoài ra, trong kinh doanh, màu đỏ thể hiện niềm đam mê, tạo nên cảm giác quan trọng và thu hút sự chú ý. Màu trắng tượng trưng cho sự trong sạch và đạo đức. Khi so sánh với triết lý kinh doanh của Target, ta thấy những màu sắc trên hoàn toàn phù hợp với tầm nhìn và mục đích của doanh nghiệp.
Chắc chắn rằng, Target đã nỗ lực cải tiến rất nhiều mới tạo ra được một logo tuy đơn giản mà hiệu quả như vậy.
Kết luận
Tùy vào doanh nghiệp, bạn cần xác định thông điệp mà mình muốn diễn tả qua thiết kế logo.
Từ Target, ta rút ra được “Hình khối có sức hút và hiệu quả lột tả tuyệt vời”. Nếu bạn muốn thể hiện sự tin cậy và tính cộng đồng, các vòng tròn sẽ gúp bạn truyền tải thông điệp ấy đến khách hàng.
APPLE
Lịch sử
Logo đầu tiên của Apple ra mắt vào năm 1976, khác hoàn toàn với logo chúng ta biết ngày nay. Logo đầu tiên diễn tả hình ảnh Isaac Newton đang ngồi dưới gốc cây với quả táo chuẩn bị rơi xuống.
Tuy nhiên, ngay sau đó, Apple đơn giản hóa logo của họ thành hình ảnh quả táo theo đúng nghĩa đen.
Thiết kế logo của Apple
Cũng giống với logo của Target, logo của công ty Apple đc thiết kế rất tối giản. Thế nhưng, tại sao Apple lại chuyển thiết kế logo từ màu cầu vồng sang đơn sắc như hiện tại?
Mục tiêu của Apple là tạo ra những sản phẩm phong cách và dễ dàng sử dụng nhất có thể.
Logo đơn sắc thể hiện sự tinh tế và sang trọng, hình quả táo cong cong thể hiện một phong cách riêng. Tất cả yếu tố này góp phần tạo nên thương hiệu Apple như bây giờ.
Còn “vết cắn” trên logo có ẩn ý gì?
Một số người cho rằng “vết cắn – bite” trên quả táo là cách chơi chữ của từ “byte” ( đơn vị lưu trữ dữ liệu trong máy tính). Người khác nghĩ đó là sự ẩn dụ cho kiến thức – “a bite of knowlegde” – mà người tiêu dùng nhận được khi sử dụng sản phẩm của Apple. Bất kể ý nghĩa của vết cắn đó là gì, nó là một cách tuyệt vời để gây tò mò và tạo hứng thú cho một logo tối giản.
Kết luận
Vậy chúng ta học được gì từ thiết kế logo của công ty Apple?
Chúng ta nên chú ý cách Apple thể hiện đặc điểm sản phẩm của họ trong logo. Với Apple, logo đẹp là phải phù hợp với phong cách của thương hiệu. Khi nghĩ về sản phẩm của Apple, chúng ta nghĩ đến những điều như: dễ nhận biết, sang trọng và thông minh. Đó chính xác là những thông điệp mà Apple muốn truyền tải qua logo.
Sự đơn giản giúp logo dễ dàng in sâu trong tâm trí người tiêu dùng, và ngược lại, một logo quá nhiều chi tiết sẽ khiến khách hàng khó ghi nhớ hơn.
Lịch sử
Logo của Google ra mắt lần đầu vào năm 1998. Nó chỉ đơn giản sử dụng phông chữ tiêu chuẩn để hiển thị tên công ty. Thiết kế logo của Google sau đó không thay đổi cho đến năm 2009, đây là lúc mà họ thay đổi về màu sắc và mức độ đổ bóng của phông chữ.
2014, Google thay đổi một chút về khoảng cách giữa các chữ cái.
Đến năm 2015, Google đổi mới thiết kế logo bằng một kiểu chữ tùy chỉnh mới, hiện đại hơn, màu sắc sống động và bắt mắt hơn. Đây chính là logo mà chúng ta vẫn thấy ngày nay.
Thiết kế logo của Google
Một lần nữa, chúng ta gặp lại phong cách thiết kế tối giản ở logo của Google. Cũng giống như Apple, Google cố gắng tạo ra một logo gần gũi, dễ dàng ghi nhớ và dễ dàng chiếm được cảm tình của người nhìn.
Sự ứng dụng màu sắc rất quan trọng đối với một logo được thể hiện ở dạng text như Google. Do đó, Google sử dụng các màu cơ bản để tạo sự nổi bật cho logo.
Tuy nhiên, hãy để ý đến chữ “l” (L) màu xanh lá trên logo. Xanh lá là màu phụ, không phải màu cơ bản như đỏ, vàng và da trời, Google đưa màu này vào logo của mình để truyền tải thông điệp “Chúng tôi không phải lúc nào cũng tuân theo các quy tắc”, đây được cho là một lựa chọn rất sáng tạo đến từ Google.
Hơn nữa, những khoảng trống trên logo cũng tạo thành sự tương phản với các màu nổi, giúp công ty nổi bật hơn các đối thủ cạnh tranh.
Ngoài ra, Google thường sử dụng các phiên bản kỳ lạ của logo để phản ánh các sự kiện trên thế giới – Google Doodle – một cách tuyệt vời để công ty tiếp cận đến nhiều cộng đồng người trên toàn thế giới.
Kết luận
Cũng giống như Google, bạn nên cân nhắc cập nhật logo để phản ánh các sự kiện tại địa phương hoặc thế giới. Bạn không nhất thiết phải thay đổi thiết kế logo của mình hàng tuần nhưng một chút sáng tạo sẽ giúp bạn duy trì tầm ảnh hưởng trong tâm trí khách hàng.
Hãy suy nghĩ cẩn thận về cách sử dụng màu sắc và phông chữ trong thiết kế logo của bạn. Màu sắc tươi sáng có phù hợp với thương hiệu của bạn không? Bạn thích khoảng trống giữa các chữ cái ra sao? Logo của Google là một bài học về sự quan trọng của hai câu hỏi này.
Nguồn: Top 10 of the World’s Most Famous Logos and What You Can Learn From Them (99designs.com)
Một mẫu logo chuyên nghiệp và ấn tượng sẽ góp phần thể hiện sự uy tín, độ tin cậy của doanh nghiệp. Đồng thời, thiết kế logo còn phản ánh một phần đặc điểm các sản phẩm mà doanh nghiệp của bạn cung cấp. LOGO nói riêng và bộ nhận diện thương hiệu nói chung là một trong những yếu tố quan trọng nhất để thương hiệu phát triển bền lâu và vững mạnh.
Nếu bạn có nhu cầu tư vấn dịch vụ thiết kế logo đẹp, chuyên nghiệp, hãy liên lạc với Lasso qua hotline 092.561.5535 hoặc qua link sau để được chúng tôi tư vấn và báo giá.
Bạn hãy xem qua bài phân tích ảnh hưởng của màu sắc thương hiệu lên tâm trí khách hàng để biết thêm về sự ứng dụng của màu sắc trong logo nhé!
Follow các bài viết chất lượng của Lasso tại:
Blog Lasso: https://lasso.vn/blog/
Facebook: Lasso Agency
Case study Behance: Lasso Agency